วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ข้อสอบ

ให้นักเรียนตอบข้อสอบลงในWeblog ของนักเรียนแต่ละคน
คำสั่ง ให้นักเรียนทำข้อสอบโดยการแสดงความคิดเห็นสะท้อนข้อคิดพร้อมยกตัวอย่างประกอบในการแสดงความคิดเห็นให้เป็นเหตุเป็นผลของผู้เรียน อาจารย์จะอ่านข้อคิดเห็นที่เป็นเหตุเป็นผลต่อกัน เขียนในWeblog ให้ชวนอ่าน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

ข้อที่ 1 กรณีที่เกิดความวุ่ยวายของบ้านเมืองโดยเฉพาะผู้นำประเทศที่ผ่านมา ท่านในฐานะเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะแสดงความคิดเห็น อดีตนายกทักษิณ ทั้งข้อดีและข้อเสียของท่าน หากพิจารณาข้อดีและข้อเสียท่านจะนำมาสอนให้ผู้เรียนเกิดความคิดที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้อย่างไร
ตอบ ถ้ากล่าวถึงท่านอดีตนายกทักษิณ ทุกคนก็คงจะกันทราบดีว่าเกิดปัญหาอะไรกับบ้านเมืองอยู่ในขณะนี้ซึ่งในความคิดส่วนตัวของข้าพเจ้า คือ คนเรานั้นย่อมมีข้อดีและข้อเสียแต่จะมีมากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลนั้นเช่นเดียวกับท่านอดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยที่ทุกคนคงยังไม่ลืม
ท่านสามารถปกครองบ้านเมืองได้ดีโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจซึ่งเปิดโอกาสให้คนระดับรากหญ้าในประเทศได้มีโอกาสในด้านต่างๆหลายอย่าง ซึ่งข้าพเจ้ารู้สึกประทับใจในการปกครองบ้านเมืองของท่านในเรื่องเศรษฐกิจเป็นอย่างมากแต่ในขณะเดียวกันก็เกิดปัญหาตรงที่ว่ามีการคอรัปชั่นโกงกินบ้านเมืองเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆจนวันหนึ่งหลายฝ่ายทนไม่ได้จึงออกมาเรียกร้องและเกิดการยึดอำนาจจนเป็นสาเหตุให้บ้านเมืองไม่สงบสุขอยู่จนถึงปัจจุบันนี้


ในฐานะที่ข้าพจ้าเป็นครูข้าพเจ้าจะสอนและแนะนำให้นักเรียนเห็นว่าถ้าเป็นผู้นำแล้วไม่มีความซื่อสัตว์ เห็นแก่ตัว โลภมาก ก็คงจะอยู่แบบสงบสุขได้ไม่นานเหมือนตัวอย่างที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน เพราะฉะนั้นการเป็นผู้นำที่ดีได้นั้นควรจะยึดหลักหลายๆด้านไม่ใช่เก่งเฉพาะด้านการปกครองอย่างเดียวถ้าเราตั้งอยู่ในหลักธรรมก็จะสามารถเป็นผู้นำที่ดีได้

ข้อที่ 2 การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่จะให้มีประสิทธิภาพท่านจะมีวิธีคิดอย่างไรหากท่านเป็นครูที่ดีควรเตรียมการเป็นที่ครูที่ดีอย่างไรให้ท่านแสดงความคิดเห็นของท่านเอง

ตอบ การจัดการการเรียนการสอนในชั้นเรียนให้มีประสิทธิภาพได้นั้นขึ้นอยู่กับครูผู้สอนว่าจะเตรียมการอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและหากข้าพเจ้าเป็นครูข้าพเจ้าก็จะมีการเตรียมการสอนไว้ล่วงหน้า และในการเรียนการสอนควรมีสื่อการสอนและนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนที่แปลกใหม่เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความสนใจที่จะเรียนและหากนักเรียนให้ความร่วมมือก็จะทำให้การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนมีประสิทธิภาพเพราะนักเรียนเกิดการเรียนรู้ การจัดการเรียนการสอนที่จะให้มีประสิทธิภาพข้าพเจ้าคิดว่าต้องมีการเตรียมการดังนี้
1.เตรียมการเรื่องการจัดสภาพแวดล้อมบรรยากาศในห้องเรียนและบรรยากาศสิ่งแวดล้อมนอกห้องเรียน มีการจัดห้องเรียนที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างหลากหลาย ตั้งแต่การจัดที่นั่งของนักเรียนและที่นั่งของครูผู้สอน

2.ครูต้องมีการจัดการกับพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของนักเรียน ถ้าเด็กๆ มีพฤติกรรมที่เป็นปัญหาทางด้านการเรียนและด้านพฤติกรรม ครูจะต้องมีวิธีแก้ปัญหาให้เด็ก


3.มีการสร้างวินัยในชั้นเรียน ก่อนครูจะสอนจะต้องตั้งกฎระเบียบกติกาในห้องเรียนเพื่อนักเรียนจะได้มีวินัยในการเรียนรู้และเพื่อจะมีผลในระยะยาวก็คือ “ปลูกฝังลักษณะนิสัยอีกด้วย”


4.การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนครูจะต้องสอนเด็กโดยเน้นผู้เรียนเป็นจุดศูนย์กลางของการเรียนรู้ตามนโยบายของรัฐบาล และในการสอนเด็กนั้นจะต้องสอนแบบบูรณาการเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ และนำกิจกรรมเข้ามาสอดแทรกในการสอน เพื่อจะได้พัฒนาทักษะของผู้เรียนและสร้างแรงจูงใจในการเรียนเพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ


ข้อที่ 3 ในฐานะท่านเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะนำนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้การเรียนการสอนแบบใหม่ได้อย่างไร
ตอบ ข้าพเจ้าจะนำนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้ในการเรียนการสอนแบบไหม่คือให้นักเรียนได้เรียนรู้จากสื่อการสอนและนวัตกรรมที่แปลกใหม่ เช่น อาจารย์อภิชาต สอนเกี่ยวกับการทำเว็บบล็อก ข้าพเจ้าคิดว่าในลักษณะนี้เป็นการนำนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้ในการเรียนการสอนได้ดีมาก ซึ่งข้าพเจ้าคิดว่าจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดีและหากข้าพเจ้าเป็นครูข้าพเจ้าจะนำนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้จัดการเรียนการสอนให้กับเด็กดังนี้
-จะนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้เพื่อประกอบการเรียนการสอน โดยการนำเนื้อหาคณิตศาสตร์ที่ดิฉันจะสอนมาสอนโดยใช้โปรแกรม POWER POINT, GSP, AUTHORWARE และBLOG SPOT
- ให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าผ่านระบบอินเตอร์เน็ตและส่งงานผ่านระบบอินเตอร์เน็ต
- มีการทดสอบหรือประเมินผลผู้เรียนโดย บทเรียนสำเร็จรูปหรือคอมพิวเตอร์ช่วยสอน โดยเป็นการประหยัดทั้งเวลาและทำให้ผู้เรียนมีความเป็นอิสระมากยิ่งขึ้น

ข้อที่ 4 การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนได้อย่างไร
ตอบ ระบบการประกันคุณภาพภายในกับระบบการประกันคุณภาพภายนอก มีความแตกต่างและมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน การประกันคุณภาพภายในเป็นกระบวนการที่สถานศึกษาและหน่วยงานต้นสังกัดจะต้องดำเนินการให้เป็นส่วนหนึ่งของการบริหาร โดยบุคลากรทุกคนในสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาเข้าสู่มาตรฐานการศึกษา ส่วนการประกันคุณภาพภายนอกเป็นงานที่ต่อเนื่องและสัมพันธ์กับการประกันคุณภาพภายใน เป็นการตรวจสอบผลการประเมินตนเองของสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาโดยหน่วยงานภายนอกเพื่อให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
การประกันคุณภาพความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนโดยครูจะต้องมีวิธีการจัดการเรียนการสอนและบริหารจัดการในชั้นเรียน ตั้งแต่การจัดสิ่งแวดล้อมภายในและภายนอกห้องเรียนที่ดีการสร้างวินัยในชั้นเรียนที่ดี ครูจะต้องพัฒนาทักษะในการสอนของครูให้สามารถกระตุ้นสร้างแรงจูงใจในการเรียนเพื่อให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพ และจัดสื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพมีประโยชน์แก่ผู้เรียนซึ่งให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าความรู้เพื่อให้ผู้ผ่านเกณฑ์ที่สถาศึกษาได้กำหนดไว้และผ่านเกณฑ์ประกันคุณภาพของกระทรวงศึกษาธิการ


ข้อที่ 5 ให้ผู้เรียนประเมินผู้สอนทั้งข้อดีข้อเสียและข้อเสนอแนะเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป
ตอบ จากที่อาจารย์อภิชาติได้สอนวิชาการบริหารจัดการในห้องเรียนนั้น อาจารย์ได้สอนโดยให้นักเรียนทำผ่านเว็บบล็อกซึ่งข้าพเจ้าคิดว่าเป็นวิธีการสอนที่ดี เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้เนื้อหาในรายวิชาแล้วก็ทำให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำเว็บบล็อกซึ่งเป็นสิ่งที่แปลกใหม่อีกด้วย จึงทำให้ข้าพเจ้าเห็นว่า อาจารย์ได้นำนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้ดีมาก ซึ่งหากข้าพเจ้าเป็นครูข้าพเจ้าจะนำวิธีการสอนเหล่านี้ไปจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียน และในการที่อาจารย์สอนก็ย่อมมีข้อดีข้อเสีย ซึ่งดิฉันจะขอนำเสนอเพื่อให้อาจารย์ได้นำไปปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป

ข้อดี
-อาจารย์มีความตั้งใจในการถ่ายทอดความรู้สูงมากถ่ายทอดความรู้โดยไม่หวงแหนความรู้เป็นกันเองกับศิษย์

-อาจารย์ทำให้เกิดองค์ความรู้ที่หลากหลาย สามารถทำให้นักศึกษามีผลงานเป็นของตนเองและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเป็นครูได้ในอนาคต

-อาจารย์ติดตามงานและให้คำปรึกษาทันที

-อาจารย์เป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ และคิดกว้างไกล และตรงไปตรงมา สมควรเอาเป็นแบบอย่าง

-อาจารย์เป็นคนสอนนักศึกษาอย่างเต็มที่ เต็มความสามารถ และเต็มใจ

ซึ่งจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับข้าพเจ้าเมื่อข้าพเจ้าจบไปเป็นครูดิฉันจะนำแนวทางวิธีการสอนของอาจารย์ไปปรับใช้กับวิธีการสอนของข้าพเจ้าต่อไปในอนาคต


ซึ่งทั้งหมดนี้ข้าพเจ้ามีความประทับใจในตัวอาจารย์มาก

 ข้อเสีย 
-บางครั้งอาจารย์สอนเกินเวลาจึงทำให้นักศึกษาไม่ค่อยสนใจฟัง-อาจารย์พูดเร็วเกินไปทำให้ฟังไม่รู้เอง

-อาจารย์สอนเร็วตามไม่ค่อยทัน


ข้อเสนอแนะ ข้าพเจ้าคิดว่าวิธีการสอนและถ่ายทอดความรู้ของอาจารย์เป็นวิธีการที่ควรเอาเป็นแบบอย่างเพียงแค่อาจารย์ปรับข้อเสียดังที่กล่าวมาการสอนของอาจารย์ก็จะสมบูรณ์แบบ ข้าพเจ้าจึงไม่มีข้อเสนอแนะใดๆมากกว่านี้















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น